เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอาหารที่ขาดไม่ได้ในหน้าหนาวนี้

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอาหารที่ขาดไม่ได้ในหน้าหนาวนี้

ช่วงอากาศเริ่มหนาวเย็นแบบนี้ ถ้าไม่อยากให้ไข้หวัดถามหาแล้วล่ะก็ การเตรียมสุขภาพให้พร้อมถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยทีเดียว ดังนั้นการเลือกเอาเสื้อผ้าหนา ๆ พร้อมผ้าพันคอมาใส่รับหน้าหนาวจึงเป็นเรื่องที่หนุ่ม ๆ ทั้งหลายเตรียมพร้อมกันอยู่แล้ว ใช่ไหมครับ

อย่างไรก็ดี คุณควรรู้ไว้ด้วยว่าแค่ทำให้ร่างการอบอุ่นอย่างเดียวนั้นไม่พอหรอกนะ แต่คุณควรรับประทานอาหารดี ๆ เสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วย ถึงจะเห็นผลทันตาจริง ๆ ซึ่งถ้าใครอยากรู้ว่าอาหารที่เหมาะกับหน้าหนาวนี้มีอะไรบ้างนั้น ก็ลองไปดูกันเลย


1. ส้ม

ร่างกายของคุณต้องการวิตามินซีจำนวนมากเพื่อมาใช้เสริมภูมิต้านทานไข้หวัด ซึ่งส้มนั้นจัดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารชนิดนี้มากเลยทีเดียว แถมยังมีรสชาติแสนอร่อย กินได้ไม่มีเบื่ออีกต่างหาก เพราะฉะนั้นหน้าหนาวนี้อย่าลืมซื้อส้มมากินเป็นของทานเล่นกันดู หรือจะคั้นเอาน้ำมาดื่มให้สดชื่นก็ได้เหมือนกันนะ


2. ผักโขม

ผักใบเขียวชนิดนี้ถือเป็นผักสารพัดประโยชนเลยทีเดียว จากการที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเค, วิตามินซี, วิตามินเอ, เหล็ก, แมกนีเซียม, โฟเลต และแคลเซียม จึงช่วยป้องกันได้สารพัดโรค แม้กระทั่งโรคมะเร็งและโรคหัวใจล้มเหลวด้วย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมใส่ผักโขมเพิ่มลงไปในเมนูอาหารด้วยล่ะ


3. ถั่วลิสง

ถั่วไม่ว่าจะเอาไปต้มหรือผัดกับอาหารอื่น ๆ ก็สามารถช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายต่อสู้กับโรคร้ายต่าง ๆ ได้ดีขึ้นทั้งนั้น แถมยังเป็นอาหารที่ทานได้เพลิน ๆ โดยไม่ทำให้อ้วนแล้วยังได้โปรตีนอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นจึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักฟิตหุ่นมัดใจสาว ๆ มากเลยทีเดียว แต่ขอเน้นย้ำอีกอย่างนะว่าต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะด้วยเช่นกัน เพราะขืนหยิบเคี้ยวเพลินจนเกินไป ก็อาจทำให้น้ำหนักขึ้นได้เหมือนกันนะ


4. ฝรั่ง

นอกจากจะช่วยต้านหวัดได้ดีแล้ว สารไลโคปีนและสารแอนตี้ออกซิแดนท์ในผลไม้ชนิดนี้ยังช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจและช่วยให้ผิวใสดูอ่อนวัยได้อีกต่างหาก รู้แบบนี้แล้วหนุ่มคนไหนอยากให้ผิวดูนุ่มเนียนใสมัดใจสาว ๆ ก็หันมาทานฝรั่งกันเถอะ


5. แครอท

รู้หรือไม่ว่าแครอทนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารจำพวกวิตามินที่ร่างกายต้องการมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี, วิตามินซี, วิตามินดี, วิตามินอี และวิตามินเค รวมถึงสารเบต้าแคโรทีนซึ่งร่างกายสามารถแปลงให้เป็นวิตามินเอในภายหลังได้อีกด้วย แถมสีสันของมันยังช่วยให้เราเจริญอาหารมากขึ้นอีกต่างหาก จึงถือเป็นของที่ขาดไม่ได้ในแต่ละมื้อเลยทีเดียว


6. กีวี่

กีวี่ก็เป็นผลไม้อีกชนิดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามินซีเช่นกัน แถมยังทานง่ายอีกด้วย โดยจะเอามากินสด ๆ แล้วจิ้มเกลือเพิ่มรสชาติก็อร่อยสดชื่นไม่น้อย หรือจะเอามาใส่ในสลัดผลไม้สักชามก็ช่วยลดความอ้วนได้ดีและอร่อยไปอีกแบบได้เหมือนกัน


7. โกโก้ร้อน

อากาศหนาว ๆ แบบนี้ หากได้โกโก้รสเข้มอุ่น ๆ สักแก้วมาจิบให้ร่างกายอบอุ่นเพื่อป้องกันไข้หวัดก็คงดีไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากการได้ดื่มโกโก้ร้อน ๆ จะช่วยให้คุณรู้สึกดีแล้ว สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นจากระบบหมุนเวียนเลือดที่ดีขึ้นอีกต่างหาก รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมซื้อโกโร้อนสักแก้วติดมือไปดื่มระหว่างทำงานด้วยนะ

ทั้งนี้นอกจากใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นและเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมแล้ว ก็อย่าลืมขยันออกกำลังกายบ่อย ๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและรูปร่างที่ดูดีเตะตาสาว ๆ ด้วยนะครับ รับรองว่าเพียงทำตามคำแนะนำที่กล่าวไปทั้งหมดนี้ ไข้หวัดก็ทำอะไรคุณไม่ได้แล้วล่ะ



________________________________________
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก กระปุกดอทคอม