รองเท้าสำหรับคนท้อง เลือกอย่างไรดีน๊า...?

รองเท้าสำหรับคนท้อง เลือกอย่างไรดีน๊า...?

วันนี้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ต้องห้ามลุกห้ามขยับไปไหนเลยนะค่ะเพราะเราได้นำเกร็ดน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับรองเท้าสำหรับคนท้องมาฝากกัน ในช่วงตั้งครรภ์นับเป็นช่วงเวลาที่ค่อยข้างจะยุ่งยากและลำบากมากๆ ยิ่งคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายด้วยแล้วหล่ะก็นะ เพราะช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์จะเป็นช่วงที่เท้าของคุณแม่จะต้องแบบกรับน้ำหนักเพิ่มมากกว่าเดิมและมากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าเห็นใจจริงๆ เพราะฉะนั้นการเลือก รองเท้าสำหรับคนท้อง จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกๆ ท่านต้องใส่ใจเช่นกัน วันนี้เราก็เลยได้นำเอาวิธีเลือก รองเท้าสำหรับคนท้อง มาบอกให้รู้กันค่ะ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าการเดินสำหรับคนท้องถือว่าเป็นอุปสรรค์และก็ยังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงในขณะเดียวกัน เพราะฉะนั้นการเลือกรองเท้าสำหรับคนท้องจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรถูมองข้าม ว่าแล้วเราก็พาคุณแม่ตั้งภรรค์ทุกๆ ท่านไปดูวิธีการเลือกรองเท้าสำหรับคนท้องกันเลยดีกว่าค่ะ


วิธีเลือก "รองเท้าสำหรับคนท้อง"

เลือกรองเท้าทํางาน นอกบ้าน

- ควรเป็นรองเท้าสําหรับแม่ท้องที่ไม่มีส้น เพื่อป้องกันทั้งการลื่นล้ม การปวดหลังและเส้นเลือดขอด

- เลือกให้เหมาะกับรูปเท้า รองรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดี มีดีไซน์แบบเรียบที่เหมาะกับการทํางาน

- ไม่เลือกรองเท้าเบอร์เดิมโดยไม่ลองสวม เพราะขนาดเท้าอาจเปลี่ยน ควรสวมแล้วให้พื้นที่เหลือระหว่างรองเท้ากับปลายนิ้ว 1 ซม. กว้างพอที่จะขยับนิ้วสะดวกและเหลือพื้นที่ระหว่างส้นเท้ากับรองเท้า 1 ซม.

- สํารวจพื้นรองเท้าให้ยึดเกาะพื้นได้ดี เลือกสีให้เข้มกว่าชุดที่ใส่ไปทํางาน เลือกแบบที่ดูเป็นทางการ

- ถ้าต้องยืนทํางานนาน อาจสวมรองเท้าสานหนังนิ่มๆ เพื่อลดอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อและอุ้งเท้า

- ย่างเข้าไตรมาสที่ 3 ควรเลี่ยงรองเท้าที่สวมใส่ยากๆ ไปทํางาน เช่น รองเท้าที่มีเชือก สายรัดหรือเข็มขัดที่ทําให้ต้องคอยก้มๆ เงยๆ เพื่อสวมหรือถอดรองเท้าด้วยค่ะ

เลือกรองเท้าทํางาน อยู่บ้าน

- ขณะตั้งครรภ์เท้าจะบวมและโต ควรเลือกรองเท้าที่มีลักษณะกว้าง มีน้ำหนักเบา สวมใส่สบายอย่างรองเท้าแม่ท้องหรือรองเท้าแตะรองเท้าที่แหลมๆ หรือบีบนิ้วเท้าจะทําให้นิ้วเสียดสีกันจนเป็นแผลได้

- เลือกแบบที่เข้ากับรูปเท้ามากที่สุด ส่วนกว้างที่สุดของรองเท้าและเท้าควรมีขนาดไม่ต่างกัน

- เลือกพื้นที่ยึดเกาะดี ไม่ลื่นง่าย พื้นรองเท้าด้านในนุ่ม รองรับแรงกระแทก เพื่อลดการปวดเข่า ปวดข้อเท้า และหัวรองเท้ามีส่วนโค้งที่รองรับน้ำหนักตัวได้

- ปกติเท้ามักมีขนาดต่างกัน จึงควรวัดเท้าทั้งสองข้างก่อนซื้อ เลือกตามขนาดเท้าข้างที่ใหญ่กว่า

- เลือกรองเท้าที่ยืดหยุ่นขยายตัวรับกับรูปเท้าได้ดี ไม่ซื้อรองเท้าคับเพราะคิดว่าจะยืดออกเมื่อใส่นานๆ

- วัสดุทํารองเท้าระบายอากาศดี พื้นด้านล่างเรียบแต่ไม่ลื่นทําจากยางให้ยึดเกาะได้ดีป้องกันการลื่นไหล

- งดใส่รองเท้าส้นสูง เพราะเสี่ยงต่อการหกล้มและทําให้ปวดหลังมากขึ้น

- ถ้าจะให้ดีเลือกรองเท้าสุขภาพ ซึ่งออกแบบไว้เพื่อรองรับน้ำหนักของเท้าและอุ้งเท้าคุณแม่โดยเฉพาะ

- เวลาเหมาะสมที่คุณแม่ควรเลือกซื้อรองเท้า คือ ช่วงบ่าย เพราะช่วงนี้เท้าจะบวมและขยายกว่าปกติค่ะ________________________________________
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mothe