9 สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย

สิ่งหนึ่งที่คนในวัยประมาณ 30 ปีขึ้นไปต้องเจอก็คือ เส้นผมสีดำๆ เริ่มจะเปลี่ยนเป็นสีขาว หรือที่เราเรียกกันว่า ผมหงอก ซึ่งนั่นก็เป็นไปตามวัย แต่คนส่วนใหญ่คงไม่อยากจะมีผมหงอกกันหรอก แล้วถ้ายิ่งใครเกิดมีผมหงอกก่อนวัยละก็ คงจะยิ่งสร้างความกลุ้มอกกลุ้มใจให้ไม่ใช่น้อยเลย เพื่อลดการเกิดผมหงอกก่อนวัย เรามีสารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย...ที่จะอาสามาช่วยแก้ปัญหานี้อย่างได้ผลทีเดียว
1. ไบโอติน หรือวิตามินบี 7 (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) มีคุณสมบัติช่วยแก้ปัญหาผมไม่แข็งแรง ผมหงอกหรือหลุดร่วงก่อนวัย อาหารที่อุดมด้วยไบโอติน เช่น จมูกข้าวสาลี ตับหมู เนื้อวัว ข้าวกล้อง ข้าวโพด นม เนย โยเกิร์ต ฯลฯ แต่แหล่งที่มีมากคือ ไข่แดง แนะนำว่าควรกินวันละ 1 ฟอง และต้องปรุงสุกเท่านั้น เพราะไข่ที่สุกๆ ดิบๆ นั้นไข่ขาวจะไปทำลายไบโอติน
2. สังกะสี หรือซิงก์ (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) จะช่วยในการบำรุงเส้นผมให้นุ่มลื่น มีน้ำหนัก ไม่ให้หลุดร่วงง่ายและแตกปลาย ซึ่งมีอยู่มากในอาหารทะเล หอยนางรม ไข่แดง ธัญพืชต่างๆ ถั่ว นม เป็นต้น
3. ซีลีเนียม (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) อาหารที่พบว่ามีซีลีเนียมมากที่สุดคือ เห็ด ทุกชนิด ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมีซีลีเนียมทั้งนั้น เป็นสารอาหารอีกชนิดที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมมากๆ เพราะช่วยบำรุงเส้นผม
4. แพนโตเทนิก หรือวิตามินบี 5 (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) สามารถพบได้มากในเห็ดเช่นกัน รวมถึงในบรอกโคลีและถั่วซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยดูแลเม็ดสีภายในผม จึงป้องกันและชะลอผมหงอก ทำให้ผมดำได้ด้วย
5. แคลเซียม (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) แหล่งอาหารที่มีแคลเซียมเยอะขอแนะนำ งาดำ ซึ่งมีซีลีเนียมสูงอีกด้วย นอกจากนี้ในงาดำนั้นมีส่วนประกอบของน้ำมันในกลุ่มเซซาโมลิน จะช่วยบำรุงเส้นผมให้สวยเงางาม
6. ทองแดง (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) เป็นสารอาหารที่ช่วยต่อต้านผมหงอกก่อนวัยได้ดีไม่แพ้กัน ซึ่งมีอยู่ในอาหารหลายชนิด แต่ที่พบมาก ได้แก่ ปู กุ้ง หอยนางรม ผลไม้สดเกือบทุกชนิด เมล็ดทานตะวัน ถั่วฝักยาว แคร์รอต และผักโขมวิตามินบีรวม หรือวิตามินบีคอมเพล็กซ์ ช่วยบำรุงผิว ผม เล็บ คือหนึ่งในความสามารถของ
7. วิตามินบีรวม (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) โดยจะช่วยขับน้ำธรรมชาติเพื่อหล่อเลี้ยงเส้นผมให้เงางาม สุขภาพดี เราจะหาวิตามินบีรวมได้จากผักใบเขียว มะเขือเทศ กล้วย โยเกิร์ต ธัญพืชต่างๆ เนื้อสัตว์ ไข่แดง เต้าเจี้ยว เป็นต้น
8. โปรตีน (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) จะช่วยในการผลิตเซลล์สีผมส่งผลให้ผมหงอกช้า และยังบำรุงเส้นผมให้มีความยืดหยุ่น ไม่ขาดกลางเส้น สุขภาพดีและแข็งแรง โดยอาหารที่มีโปรตีนมากมีอยู่ 7 ชนิด คือ ไข่ นม ปลา เนยแข็ง เนื้อสัตว์ ถั่วเหลือง และเมล็ดพืช ผลไม้เปลือกแข็ง และไม้จำพวกมีฝัก
9. เหล็ก (สารอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัย) อีกหนึ่งสารอาหารที่สามารถช่วยชะลอไม่ให้ผมหงอกก่อนวัยได้ มีอยู่ในอาหารประเภทผักโดยเฉพาะผักที่มีใบสีเขียวจัด เช่น คะน้า ตำลึง กวางตุ้ง ฯลฯ ประเภทเนื้อสัตว์ เช่น ตับ เครื่องในสัตว์ เลือดหมู ฯลฯ และในอาหารประเภทธัญพืช เช่น ลูกเดือย งา ถั่วเมล็ดแห้ง ฯลฯ
รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหาอาหารพิชิตผมหงอกก่อนวัยมาทานกันนะคะสำหรับผู้ปัญหาผมหงอก หรือคนที่ผมยังไม่หงอกก็ทานเพื่อป้องกันได้ แต่อย่างไรก็ดี นอกจากจะใส่ใจเรื่องอาหารการกินอย่างเหมาะสมแล้ว พฤติกรรมการใช้ชีวิตก็มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้ผมหงอกก่อนวัย โดยควรกินอาหารให้หลากหลายในแต่ละวัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และต้องไม่เครียดด้วย แล้วผมหงอกก็จะไม่มาเยือนก่อนวัยแน่นอน

 

 

 

 

 



ขอบคุณที่มา http://sukkaphap-d.com/