กฎวิ่งของครูดิน : เตรียมอุปกรณ์

 

กฎข้อที่ 2 เตรียมอุปกรณ์
ก่อนการวิ่งต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นดังนี้

รองเท้าที่สวมใส่ ควรเป็นรองเท้าที่ผลิตสำหรับใช้ในการวิ่งเท่านั้น เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้จากการกระแทก การลงน้ำหนัก การไม่ยืดหยุ่นของพื้นรองเท้า การเสียดสี การสัมผัสกับพื้นสนาม การพลิกหรือการไม่มั่นคงจากสภาพรองเท้า
ถุงเท้า ที่ไม่ลื่นไหล ไม่ร้อนไม่เสียดสีในขณะสวมใส่
ชุดวิ่ง ที่ระบายความร้อนได้ดี ไม่รัดหรือคับจนหายใจอึดอัด ยกเว้นในกรณีที่มีรูปแบบผลิตมาอย่างเฉพาะเจาะจง บางคนใส่หลวมจนเกรงว่าจะสะดุดหกล้ม ใส่แบบพอดีๆสบายๆให้คล่องตัวตามสภาวะอากาศที่เหมาะสม ถ้ามีที่เก็บหรือฝากของควรติดเสื้อผ้าสำรองเพื่อเปลี่ยนหลังจากการวิ่งด้วย
ผ้าเช็ดหน้าแบบนุ่มๆ สำหรับคนที่มีเหงื่อออกเยอะ หรือจะใช้ที่คาดผมแบบนักเทนนิสเพื่อกันเหงื่อเข้าตาก็ได้ถ้าไม่อึดอัด บางคนอาจสวมหมวกเพื่อกันแสงแดด ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ
เตรียมครีมกันแดด เพื่อป้องกันพิษจากแสงแดดที่แผดเผา ที่ขาดไม่ได้อย่างยิ่งก็คือครีมกันเสียดสี ที่ควรใช้ก่อนออกไปวิ่งทุกครั้ง ป้องกันก่อนเกิดเหตุที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การเสียดสีตามข้อพับ ขาหนีบ การถูกบาดลึกจากเสื้อผ้าหรือชุดที่สวมใส่ในยามที่เปียกเหงื่อ เปียกน้ำ นักวิ่งจำนวนมากที่ต้องวิ่งด้วยความเจ็บแสบจากสาเหตุที่มองข้ามไป
ในกรณีที่มีสถานที่อาบน้ำรองรับอย่างปลอดภัย การอาบน้ำหลังการคลูดาวน์จะทำให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า เตรียมอุปกรณ์ชุดเล็กในการอาบน้ำก็จะดีอย่างยิ่งครับ


ที่มา : เฟซบุ๊ก ครูดิน สถาวร จันทร์ผ่องศรี