ค่าพลังงานในขนมหวานยอดฮิต

 เดี๋ยวนี้เวลาเดินไปตามห้างใหญ่ๆ จะเห็นร้านขนมหวานน่าตาน่ากินเปิดขายมากมาย โดยเฉพาะขนมอบขนมปังสูตรดังจากต่างประเทศ เช่น ฮันนี่ โทสต์, เครปเค้ก, ชูครีม, มาการง ฯลฯ หลายคนอาจหวั่นใจเพราะแอบกลัวว่าอุดมไปด้วยพลังงาน น้ำตาล ไขมัน ถ้ามีมากไปจะมีผลต่อสุขภาพ ทั้งความอ้วน เบาหวาน หัวใจ ความดัน


"นิตยสารฉลาดซื้อ" ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้สุ่มทดสอบบรรดาขนมหวานยอดนิยมหลายเจ้า พบว่า ส่วนใหญ่มีปริมาณพลังงาน น้ำตาล ไขมัน ค่อนข้างสูง อาทิ เมนูที่เสิร์ฟมาเป็นจานจำพวกขนมปังโทสต์พร้อมไอศกรีม แพนเค้กหรือเครปเค้กพร้อมไอศกรีม จะให้พลังงานสูงถึง 600-800 แคลอรี สูงกว่าการทานข้าวมื้อหลัก 1 จาน เช่น ข้าวราดผัดกะเพราไก่ ก๋วยเตี๋ยวหมูจะให้พลังงานอยู่ที่ 350-500 แคลอรี


ส่วนใครที่คิดว่า ไหนๆ ค่าพลังงานก็สูงแบบนี้แล้ว กินแทนข้าวไปเลยแล้วกัน ซึ่งไม่ดีแน่นอน เพราะขนมเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำจากแป้ง น้ำตาล ครีม ยังขาดสารอาหารสำคัญอีกมากที่ร่างกายต้องการ ทำให้เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ


พลังงานถือเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากต่อร่างกาย การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ล้วนต้องอาศัยพลังงานที่ได้จากการกินอาหารและบางส่วนที่ร่างกายสะสมไว้ ซึ่งปริมาณแคลอรีของพลังงานจากการกินอาหารที่เหมาะสมต่อร่างกายใน 1 วัน คือ 1,600-2,000 กิโลแคลอรี แต่ละมื้อที่เราทานจะอยู่ที่ 350-500 กิโลแคลอรี รวม 3 มื่อ ก็ถือว่าเหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการ


แต่สาเหตุที่หลายคนน้ำหนักเพิ่มหรือมีรูปร่างอ้วนจากการกิน ส่วนใหญ่เป็นเพราะอาหารที่เพิ่มจาก 3 มื้อหลัก พวกขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม กาแฟเย็น เพราะให้พลังงานสูงพอๆ กับอาหารจานหลัก


ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์