5 เคล็ดลับป้องกัน พฤติกรรม"สังคมก้มหน้า"

ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็มักจะเห็นผู้คนต่างก้มหน้าก้มตาจดจ่ออยู่กับหน้าโทรจอโทรศัพท์ และดูเหมือนจะยิ่งเพิ่มและใช้เวลานานขึ้นอีกด้วย และอาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา

1. เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม พักสายตา 2-3 นาทีต่อการใช้ 30 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง กะพริบตาบ่อยๆ 10-15 ครั้งต่อนาที

2. นั่งทำงานในที่สว่าง ปรับขนาดตัวหนังสืออ่านง่าย

3. ใส่แว่นกันแดดเพื่อลดปริมาณแสงเข้าดวงตา

4 รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินเอสูง อาทิ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ซึ่งช่วยด้านอนุมูลอิสระ และความเสื่อมของดวงตา

5. ควรดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกาย พักผ่อนอย่างเพียงพอ และควรไปพบจักษุแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพดวงตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง


ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน โดย นพ.พิษณุ พงษ์สุวรรณ จักษุแพทย์