นัท ซุปเปอร์อาหารป้องกันเบาหวาน

 นัท ซุปเปอร์อาหารป้องกันเบาหวาน

นัทหรือถั่วเปลือกแข็ง ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่นัทกำลังกลายเป็นซุปอาหาร เมื่อวิจัยพบว่าป้องกันโรคอื่นได้ด้วย ล่าสุด การศึกษากลุ่มตัวอย่างพยาบาลกว่า 83000 คน โดยนักวิจัยพบว่า ผู้ที่กินนัทหรือเนยถั่วลิสง 1 ช้อนโต๊ะ สัปดาห์ละ 5 มื้อขึ้นไป มีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวานน้อยกว่าผู้ที่กินไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นัทชนิดต่างๆ มีไฟเบอร์ และแมกนีเซียมสูง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายปรับระดับอินซูลิน และกูลโคสในเลือดได้ดี
ฝรั่งกินนัทกันมาก ทั้งอัลมอนด์ วอลนัท บราซิลนัท ฮาเซิลนัท ไพน์นัท ฯลฯ หากใครจะลองทำนัทเชกเกอร์ กินเอง ก็อาจจะประยุกต์เอาที่หาง่ายๆ ในบ้านเรา เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ เอาแบบคั่ว โดยไม่ใส่เกลือผสมกับลูกเดกแห้ง