กินนอนพักผ่อนให้สมดุล

 โดยมีเทคนิคในการเสริมสร้างสุขภาพง่ายๆ ดังนี้

1.กินอย่างไรได้อย่างนั้น
อาหารรสหวานจัด มัน และเค็มจัด เป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะรสหวานส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมอง ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนมารับประทานข้าวกล้องแทนข้าวหรือแป้งขัดขาว งดเนื้อสัตว์ย่อยยาก โดยเลือกรับประทานโปรตีนที่ได้จากเนื้อปลาหรือพืชตระกูลถั่วแทน

2.แค่นอนหลับ 90 นาที ชีวิตก็เฟรชได้
ควรนอนหลับให้สนิทโดยไม่ตื่นอย่างน้อย 90 นาที เพราะในเวลาที่เราหลับ วัฏจักรการทำงานของสมองจะใช้เวลาแต่ละรอบยาวประมาณ 90 นาที ทำให้รู้สึกรีเฟรช อารมณ์ดี หลังจากตื่นนอน

3.อย่าทำงานหักโหม
ไม่ควรทำงานหักโหมและเครียดจนเกินไป สำหรับผู้ที่ทำงานออฟฟิศควรจัดท่านั่งให้เหมาะสม และลุกเปลี่ยนท่าทางอย่างน้อย 5-10 นาที เพื่อป้องกันอาการปวดตามร่างกาย นอกจากนี้ควรพักสายตาทุกๆ 1-2 ชั่วโมง

4.พักผ่อนให้เพียงพอ
ควรนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชม. โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดของการนอน คือ เวลา 22.00-06.00 น. นอกจากนี้การทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชื่นชอบจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น เช่น ไปท่องเที่ยว อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง ทำสปา ฯลฯ

5.ออกกำลังกายวันละนิด
ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ โดยวิธีการง่ายๆ อย่างเช่น การเดินเร็ว 5 นาที สลับกับการเดินช้า 5 นาที ระยะเวลาครึ่งชั่วโมง
นอกจากนี้ การกระตุ้น Growth Hormone ก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และชะลอความอ่อนเยาว์ได้ด้วย โดยเลือกรับประทานโปรตีนในพืชจำพวกตระกูลถั่ว อาหารที่มีแคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส รวมถึงผัก-ผลไม้ที่มีวิตามินบีและซี อีกทั้งการนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ทำสมาธิให้จิตใจสงบ ไม่เครียดหรือวิตกกังวลเกินไป และการออกกำลังกายก็ส่งผลให้ Growth Hormone ในร่างกายหลั่งออกมามากขึ้น ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ
ปีใหม่นี้คนที่อยากอัพเกรดร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง สดชื่น ก็อย่าลืมนำเทคนิคการดูแลสุขภาพดีๆ ไปปรับใช้กับตนเอง


ที่มา : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ โดย อณุสรา ทองอุไร